Previous slide
Next slide

CHUYÊN MỤC

TIN TỨC Y KHOA MỚI NHẤT

Oxy cao áp có hiệu quả cao trong điều trị những trường hợp bầm dập, xung huyết viêm loét ngoài da lâu lành

OXY CAO ÁP CÓ HIỆU QUẢ CAO TRONG ĐIỀU TRỊ
NHỮNG TRƯỜNG HỢP BẦM DẬP, XUNG HUYẾT, VIÊM LOÉT NGOÀI DA LÂU LÀNH

Bs Nguyễn Kim Phong

Trong cuộc sống thường ngày cũng như tại các cơ sở y tế thường gặp những trường hợp: một hoặc nhiều vùng vùng nào đó của cơ thể bị xung huyết, nhiều khi thâm tím; những chấn thương bị phù nề, bầm dập đã hoặc có nguy cơ hoại tử; nhiều trường hợp viêm loét ngoài da lâu ngày với hình ảnh tổn thương hỗn hợp. Hình ảnh đó có thể gặp ở trẻ em sau sốt xuất huyết, rắn cắn,. ..Ở người trưởng thành sau chấn thương . Một số trường hợp sau phẫu thuật bị nhiễm trùng, hút mỡ thẩm mỹ. Nhưng hay gặp hơn cả là những bệnh nhân cao tuổi phải nằm lâu ngày do liệt sau chấn thương sọ não, tai biến mạch máu não, suy kiệt …. Các tổn thương trên có thể tiên phát do va đập làm vỡ mạch nông gây ra chảy máu, xung huyết, tụ máu hình thành dần; cũng có thể thứ phát, hậu quả của bệnh viêm tắc động mạch, suy tĩnh mạch, tiểu đường,… Ngoài ra, một số vết loét hình thành không rõ nguyên nhân. Các vét loét rất đa dạng, có thể hình tròn hoặc nhiều thùy, đường kính vài milimet đến hàng chục centimet, nhiều vét loét liên kết thành đám có viền nhiều vòng cung. Các vết loét hình thành do những nguyên nhân khác nhau nhưng đều kéo dài hàng tháng, có khi hàng năm, nhiều năm. Bệnh có thể tiến triển từng bước ngày càng nặng hơn, có khi giảm nhưng có từng đợt bệnh tăng lên kèm theo viêm tắc tĩnh mạch, viêm tổ chức dưới da, viêm hạch, viêm màng xương, tủy xương.

Bệnh sinh của các tổn thương này khác nhau nhưng tại chỗ những tổn thương trên đều có những yếu tố bệnh học giống nhau: máu lưu thông kém có khi đình trệ (do mạch máu bị đứt, chèn ép hay viêm tắc ) dẫn tới các tế bào nói riêng, cả vùng tổn thương nói chung đói chất dinh dưỡng đặc biệt là oxy, kháng thể thiếu. Điều đó làm cho tế bào mới, mô mới khó hình thành, các loại vi trùng phát triển. Các ổ hoại tử vô trùng hoặc nhiễm trùng hình thành và lan rộng dần. Các tổn thương phù nề, xung huyết, bầm dập tiềm ẩn những quá trình trên. Nếu không được điều trị tốt, đúng cách quá trình trên lại làm các vùng tổn thương nặng nề thêm. Với những tổn thương là thứ phát – hậu quả, biến chứng của bệnh khác nhất là những bệnh mãn tính – sức khỏe chung của người bệnh thường suy giảm vòng luẩn quẩn bệnh lý trên càng dễ hình thành

Trước điều trị OXCA

Sau điều trị OXCA

Điều trị những tổn thương phù nề, xung huyết, bầm dập, viêm loét, hoại tử có thể bằng các biện pháp nội ngoại khoa, vật lý trị liệu. Tùy từng tổn thương, giai đoạn và mức độ của tổn thương lựa chọn được biện pháp thích hợp sẽ mang lại liệu quả cao. Y học hiện đại đưa vào áp dụng phương pháp điều trị oxy cao áp (OXCA) tham gia giải quyết, cắt đứt các yếu tố của quá trình bệnh lý nêu trên :

– Oxy cao áp nuôi dưỡng tổn thương: Tại chỗ và vùng phụ cận của tổn thương các chất dinh dưỡng trong đó quan trọng nhất là oxy giảm thiểu; nhiều khi thiếu trầm trọng. Do thiếu oxy chuyển hóa các chất bị rối loạn. Chuyển hóa đường phải theo con đường yếm khí gây tăng axit lactic. Rối loạn chuyển hóa đường kéo theo rối loạn chuyển hóa mỡ. Tại vùng tổn thương có nhiều axit béo, thể xeton. Chuyển hóa đạm cũng không hoàn toàn sản sinh ra nhiều sản phẩm trung gian: axit amin, polypeptit,.. Chuyển hóa chất vùng tổn thương rối loạn không chỉ giảm thiếu năng lượng cho tế bào hoạt động và phát triển mà còn ảnh hưởng tới quá trình đồng hóa nhằm tạo được nguyên liệu để tái tạo, sinh ra tế bào mới, mạch máu mới, mô mới. Vì vậy phục hồi chuyển hóa các chất bằng cung cấp đủ oxy chiếm vị trí rất quan trọng. OXCA tăng cung cấp oxy, hồi phục dinh dưỡng cho cả những “ vùng “không được cấp máu hay cấp máu không đầy đủ .

– Tác dụng diệt khuẩn của OXCA : Các mô bị bầm dập, viêm loét hoại tử dễ bị nhiễm trùng do hàng rào da bảo vệ bị tổn thương. Mặt khác như nêu trên do rồi loạn chuyển hóa, pH nội môi giảm nhiều có khi không vượt quá 5,3 vi trùng đễ phát triển. Máu lưu thông kém khiến kháng thể và đội quân bạch cầu khó đến.

Nhiễm khuẩn ở đây thường là các nhiễm khuẩn mủ, do các vi trùng hiếu khí gây nên. Các thương tổn do vi trùng kỵ khí gây hoại thư sinh hơi ít gặp. Một số trường hợp có nhiễm trùng kết hợp cả vi trùng kỵ khí và hiếu khí.

Theo nhiều nhà nghiên cứu và thực hành, oxy ở áp suất cao có tác dụng như một loại thuốc, có tính kháng sinh. Hiệu quả của OXCA với vi trùng kỵ khí mạnh và rõ ràng hơn với vi trùng hiếu khí. Trên bệnh nhân, OXCA làm vi trùng này bất hoại, ngừng tiết độc tố mới. Lượng độc tố được tạo thành trước đó mau chóng được các mô làm nhiệm vụ chống độc của cơ thể cố định và mất tác dụng.

Bên cạnh tác dụng trực tiếp lên vi trùng gây bệnh, OXCA còn làm tăng đáng kể khả năng chống đỡ của cơ thể, tăng miễn dịch dịch thể. OXCA làm phân tách nhanh các tổ chức còn khả năng sống và các tổ chức phải loại bỏ, do đó làm giảm phạm vi và mức độ cắt lọc tổn thương, nhiều khi cho phép bảo tồn hoàn toàn.

Như vậy OXCA – thành quả của y học hiện đại và tương lai – có hiệu quả cao trong điều tri nhiều bệnh toàn thân. Với những thương tổn cuc bộ viêm tấy, bầm dập, sung huyết, viêm loét hoại tử mới và lâu ngày; OXCA như “ tập trung sức lực’’ dứt điểm nhanh; thể hiện rõ tinh ưu việt của mình .

Facebook
Twitter

52 bình luận

  1. bố e bị gẫy xương cột sống bị liệt 22 năm nay năm lâu bị loét nặng. đợt này nhiễm trùng điều trị kháng sing mãi ko đỡ bác sỹ cho e hỏi điều trị bằng phương pháp này có đỡ ko ạ. và điều trị ở đâu là tốt nhất ạ. mong bác sỹ giúp gd e trả lời để e đưa bố e đi chữa. e cảm ơn ạ

  2. Em Hoa
    Như bài viết trên đã nêu Oxy cao áp có tác dụng tích cực trong điều trị những trường hợp viêm loét ngoài da lâu lành mà bố em là một trong những trường hợp như thế . Để thuận lợi em nên đưa bố đến cơ sở oxy cao áp gần nhà
    Chúc sức khỏe
    Chào em
    Bs Minh Dung

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

THÔNG TIN MỘT SỐ BỆNH NHÂN ĐÃ VÀ ĐANG ĐIỀU TRỊ TẠI TRUNG TÂM