Previous slide
Next slide

CHUYÊN MỤC

TIN TỨC Y KHOA MỚI NHẤT

Muốn trẻ khỏe, phải biết sự kì diệu của ‘chất xanh’

TTO – Ở các TP, đô thị phát triển, những món ngon – bổ – rẻ hầu như đã không còn, ngon thì không rẻ, mà rẻ thì không bổ. Ấy vậy mà “chất xanh”, hay gọi giản dị là rau – củ – quả, vẫn ầm thầm mang lại bao lợi ích kì diệu cho con người.

"Chat xanh" mang lai nhieu loi ich ki dieu cho con nguoi
“Chất xanh” mang lại nhiều lợi ích kì diệu cho con người

1. Tăng cường khả năng chống chọi bệnh tật

Con người nếu không có sức đề kháng giống như một ngôi nhà không có nóc. Nắng thì nhà khô ráo nhưng chẳng may mưa thì tất cả mọi thứ trong ngôi nhà đều ướt cả.

Rất nhiều bệnh tật xảy ra chỉ vì bạn không có một sức đề kháng khỏe mạnh, cơ thể bạn không thể bảo vệ và đánh bật bất cứ tác nhân gây bệnh nào.

Khi thời tiết chuyển mùa những bệnh cảm cúm, sốt siêu virus, viêm tai mũi họng, hen suyễn,… đều là những bệnh dễ mắc đối với một người có sức đề kháng kém.

Nhưng chỉ cần một chế độ ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng, đặc biệt là các vitamin, chất khoáng có trong rau củ quả, là bạn đã tránh được tới hơn 60% các bệnh thông thường và khi có dịch bệnh.

Các vitamin như vitamin A, B, C, E, D,… đều có chung khả năng này. Chúng giúp cho “nóc nhà” hệ miễn dịch của chúng ta được củng cố, bổ trợ cho hệ miễn dịch phát hiện – tấn công – tiêu diệt virus gây bệnh, tăng cường đào thải độc tố cho cơ thể.

2. Ngăn ngừa quá trình lão hóa

Theo một nghiên cứu của Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA), hầu như những người ăn chay hay những người người có một chế độ ăn nhiều rau củ quả hơn so với chất đạm từ thịt, cá, trứng sữa đều có chỉ số tuổi cơ thể và vẻ ngoài trẻ hơn người bình thường.

Lý do: trong rau củ quả rất nhiều các chất chống oxy hóa.

Bình thường, khi chúng ta còn trẻ, lượng chất oxy hóa và chống oxy hóa đều ở mức cân bằng nhau. Đó là lý do rất ít khi người trẻ tuổi có nếp nhăn.

Tuy nhiên, “thời gian có thể xóa nhòa tất cả”, lượng chất oxy hóa sẽ tăng tỉ lệ thuận với tuổi tác của bạn, bạn càng cao tuổi thì thời gian bạn tiếp xúc với môi trường càng lớn (thuốc lá, rượu bia, không khí ô nhiễm,..), các chất oxy hóa sẽ càng tăng lên và đẩy nhanh quá trình tổn thương tế bào, làm tế bào chết nhanh hơn.

Việc ăn nhiều rau củ quả, tăng cường bổ sung các chất chống oxy hóa sẽ làm chậm lại quá trình trên.

Các loại thực phẩm bổ sung vitamin E và vitamin C tiêu biểu là giá, đỗ, các loại hạt nhiều dầu, bưởi, cam, táo, đu đủ,… đều là những thực phẩm cung cấp một lượng chất chống oxy hóa vô cùng nhiều.

3. Giảm nguy cơ mắc căn bệnh thế kỉ: ung thư

HIV/AIDS đã không còn là căn bệnh thế kỉ nữa do rất nhiều các thuốc kháng virus và phòng bệnh vô cùng hiệu quả trên toàn thế giới.

Ung thư hiện nay mới là căn bệnh thế kỉ do nguyên nhân, cách điều trị, sự muộn màng trong chẩn đoán và yếu tố dự phòng còn chưa được coi trọng.

Theo Viện Nghiên Cứu Ung Thư quốc tế một chế độ ăn nhiều chất xơ làm giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư dạ dày, đại tràng, thực quản, buồng trứng, vòm họng một cách đáng kể.

Lý do vì sao chất xơ – một chất chỉ có trong rau củ quả – một chất mà chúng ta không có khả năng hấp thu lại giúp ích được cho cơ thể bạn?

Một ngôi nhà đáng sống là một ngôi nhà không chỉ đẹp mà còn phải sạch. Chất xơ được ví như một cây chổi, sẽ giúp cơ thể chúng ta quét được tương đối nhiều các độc tố và chất có hại trong cơ thể qua đường tiêu hóa.

Những chất ung thư khi qua đường tiêu hóa sẽ giảm bớt cả về thời gian và số lượng tiếp xúc với niêm mạc dạ dày, ruột, đại tràng nhờ có chất xơ. Chất xơ sẽ làm tăng vận tốc của thức ăn qua ruột, kích thích dạ dày ruột co bóp và đẩy nhanh quá trình tiêu hóa và đào thải. Chính do vậy các yếu tố có khả năng gây ung thư sẽ có ít thời gian hơn để kịp “làm việc” ở cơ thể bạn.

Ngoài ra, do tăng khả năng đào thải, làm mềm thức ăn, nguy cơ mắc bệnh táo bón khi bạn ăn đủ chất xơ và uống đủ nước cũng hoàn toàn được kiểm soát.

4.Phòng tránh các nguy cơ xơ vữa động mạch

Một điều rất ít biết đó là mảng xơ vữa động mạch không phải hình thành khi bạn đã có tuổi, mà thực sự chúng đã bắt đầu hình thành từ khi bạn còn là thanh niên trong độ tuổi 20-30.

Các mảng xơ vữa động mạch hình thành càng ngày càng sớm hơn do chế độ ăn nhiều mỡ, lười vận động. Những mảng xơ vữa động mạch này dần dần sẽ tích tụ, làm mất tính mềm mại và đàn hồi của mạch máu,làm tăng huyết áp và khi bong ra khỏi thành mạch sẽ theo dòng máu gây tắc mạch ở tim hoặc não, là nguyên nhân dẫn đến nhồi máu cơ tim, đột quỵ,…

Ngoài các thuốc bổ trợ, có 1 việc đơn giản hơn đó là các bạn phải ăn nhiều chất xơ. Chúng sẽ giúp giảm lượng cholesteron,triglycerid, mỡ xấu LDL hình thành nên mảng xơ vữa.

5. Sức khỏe tinh thần

Một nghiên cứu của đại học Otago trên một nhóm người trưởng thành cho thấy, những người có chế độ ăn nhiều rau củ quả tươi có sức khỏe tinh thần, vui vẻ và phấn chấn hơn hẳn nhóm người ăn ít hơn.

Đó là vì màu sắc và sự tươi ngon của rau củ quả tươi tác động chúng ta qua các giác quan, làm sản sinh ra dopamine – một chất hóa học làm cơ thể hưng phấn được tiết ra ở đỉnh thân não.

Một sức khỏe tinh thần tốt sẽ giúp bạn thành công trong cuộc sống, công việc, giảm nguy cơ stress và tránh mắc các bệnh trầm cảm, parkinson,…

Những thực phẩm như cà rốt, táo, bông cải xanh,chuối hay các loại đậu đều giúp bạn “vui vẻ” được cả ngày.

BS NGUYỄN LAN PHƯƠNG

Facebook
Twitter

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

THÔNG TIN MỘT SỐ BỆNH NHÂN ĐÃ VÀ ĐANG ĐIỀU TRỊ TẠI TRUNG TÂM