Previous slide
Next slide

CHUYÊN MỤC

TIN TỨC Y KHOA MỚI NHẤT

Nhóm dưỡng chất cần thiết của thuốc bổ mắt

Thuốc bổ mắt tốt cần chứa dưỡng chất thiết yếu, phù hợp với cơ địa và tác dụng chuyên biệt với các bệnh mắt phổ biến.

Khi mắt có dấu hiệu khô, nhức mỏi, nhìn mờ nhòe, khó chịu, nhiều người sẽ tìm mua ngay những loại thuốc nhỏ mắt hoặc viên uống dầu cá, vitamin về sử dụng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia Nhãn khoa, sử dụng không đúng thuốc có thể khiến thị lực bị suy giảm nghiêm trọng, gây bệnh nặng hơn.

Dầu cá, vitamin có thể tốt cho mắt, giúp bổ sung dưỡng chất có lợi, nhưng sử dụng dài ngày có thể gây phản tác dụng, như dùng omega, vitamin A liều cao sẽ gây độc cho gan, loãng xương, tiêu chảy, buồn nôn, teo dây thần kinh thị giác…

Nhiều khi muốn giảm nhanh triệu chứng, có người lại chọn nhầm loại thuốc chứa corticoid. Đây là sai lầm lớn, bởi hoạt chất này sẽ gây ức chế hệ miễn dịch, giảm sức đề kháng của cơ thể và dùng dài ngày còn dẫn đến biến chứng đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng…

Lưu ý khi chọn thuốc nội địa, ngoại nhập

Hiện nay, người tiêu dùng có thể dễ dàng mua thuốc bổ mắt của Anh, Mỹ hay Australia ngay tại Việt Nam. Tuy nhiên, cần phải chú ý một số nhược điểm sau: mối đe dọa hàng nhái, không rõ xuất xứ, tráo đổi hạn dùng… gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe; công thức không phù hợp với cơ địa; dễ hỏng, khó bảo quản ở khí hậu nhiệt đới và giá thành cao.

Nhiều người tìm đến các loại viên uống bổ mắt do người Việt sản xuất vì: công nghệ bào chế cải tiến theo chất lượng quốc tế; công thức và thành phần được nghiên cứu tỉ mỉ, phù hợp với cơ địa người Việt; ít nguy cơ hàng giả do dễ kiểm soát và quản lý; giá thành phù hợp.

thuoc bo mat tot nhat can chua cac duong chat can thiet voi cong thuc phu hop.
Thuốc bổ mắt tốt nhất cần chứa các dưỡng chất cần thiết với công thức phù hợp.

Bốn nhóm dưỡng chất cần thiết của thuốc bổ mắt

Chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa có vai trò dọn dẹp và loại bỏ chất thải chuyển hóa của cơ thể, ngăn chặn nguy cơ tiến triển của mọi bệnh lý về mắt. Kết quả kiểm chứng lâm sàng tại Đại học California, Mỹ khẳng định, loại thuốc bổ mắt tốt nhất cần phải chứa Alpha lipoic acid. Chúng có khả năng thấm tốt qua cả hai môi trường nước, dầu nên hấp thu tốt vào mô mắt. Đồng thời, có thể phục hồi hệ thống chống oxy hóa nội sinh và tạo ra lớp bảo vệ mắt vững chắc khỏi tác nhân có hại.

alpha lipoic acid la chat chong oxy hoa can thiet nhat cho mat.
Alpha lipoic acid là chất chống oxy hóa cần thiết nhất cho mắt.

Alpha lipoic acid là chất chống oxy hóa cần thiết nhất cho mắt.

Chất chống thoái hóa

Lutein và Zeaxanthin là hai thành phần cấu tạo nên võng mạc và điểm vàng của mắt, quyết định sự rõ nét, màu sắc của hình ảnh. Bên cạnh đó, chúng còn có tác dụng hấp thụ và loại bỏ tia cực tím từ nắng mặt trời hoặc thiết bị điện tử để bảo vệ mắt, chống thoái hóa.

Tuy nhiên, Lutein, Zeaxanthin là carotenoid không tan được trong nước, do vậy cần phải phối hợp với những hoạt chất có khả năng tan trong cả hai môi trường như Alphalipoic acid mới có thể hấp thu dễ dàng và đạt hiệu quả chăm sóc mắt cao.

Kháng sinh tự nhiên

Hoạt chất kháng sinh giúp mắt đối phó với tình trạng viêm, nhiễm khuẩn mắt như viêm màng bồ đào, viêm giác mạc, viêm kết mạc do tác hại của khói bụi, vi khuẩn… Nghiên cứu tại trung tâm Nhãn Khoa, Viện Khoa học y tế New Delhi (Ấn Độ) cho thấy, hoạt chất Palmatin từ thảo dược hoàng đằng có khả năng chống viêm, giúp mắt bớt sưng đỏ, đau nhức, khó chịu tương tự các kháng sinh thế hệ mới hiện nay.

Chất dinh dưỡng thiết yếu

Chất dinh dưỡng là thành phần không thể thiếu trong một loại thuốc bổ mắt tốt. Các vitamin nhóm B (B2, B3, B6, B9), nguyên tố vi lượng (Kẽm, Đồng, Sắt, Selen)… đóng vai trò như nuôi dưỡng, tăng sức đề kháng cho mắt, cải thiện thị lực.

Nên chọn thuốc bổ mắt chuyên biệt hay tốt chung chung?

Mỗi người mắc chứng bệnh về mắt khác nhau như đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng, khô mắt hay vẩn đục dịch kính, chưa kể những trường hợp bị tiểu đường, huyết áp cao dễ gây biến chứng làm mờ mắt. Để sớm cải thiện thị lực, bạn cần chọn loại thuốc bổ mắt phù hợp với tình trạng của mình.

Thay vì chọn sản phẩm bổ chung chung, người bệnh có thể tìm đến dòng thuốc bổ mắt chứa đủ bốn nhóm dưỡng chất trên. Tại chương trình tư vấn cùng chuyên gia chủ đề “Giải pháp phòng và trị các bệnh về mắt”, Thầy thuốc ưu tú – BSCK II Bùi Minh Ngọc – Nguyên Trưởng khoa đáy mắt, Bệnh viện Mắt Trung Ương cho biết: “Muốn bảo vệ sức khỏe đôi mắt, sớm phục hồi thị lực, bớt mờ nhòe, phòng ngừa các bệnh nặng hơn và tránh phẫu thuật… chúng ta có thể dùng viên uống bổ mắt thảo dược có chức năng chuyên biệt trong hỗ trợ điều trị bệnh để cung cấp đủ dinh dưỡng và yếu tố chống lão hóa, bảo vệ mắt hiệu quả”.

Dược sĩ Trần Huyền

Facebook
Twitter

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

THÔNG TIN MỘT SỐ BỆNH NHÂN ĐÃ VÀ ĐANG ĐIỀU TRỊ TẠI TRUNG TÂM