Previous slide
Next slide

CHUYÊN MỤC

TIN TỨC Y KHOA MỚI NHẤT

4 sai lầm chăm con làm suy yếu hệ miễn dịch của trẻ

Không cho con bú sữa mẹ, lạm dụng kháng sinh, tẩm bổ quá mức, nhốt trẻ trong nhà khiến hệ miễn dịch của bé càng suy giảm hơn.

Miễn dịch là vũ khí lợi hại nhất mà cơ thể dùng để chống lại các tác nhân gây bệnh, bao gồm cả vi khuẩn lẫn virus. Tuy nhiên, không ít mẹ đang vô tình làm suy yếu hệ miễn dịch của con do chăm sóc sai cách. Dưới đây là 4 sai lầm thường gặp nhất.

Không cho con bú sữa mẹ

Lý do giữ dáng hoặc quan niệm sữa mẹ không giàu chất dinh dưỡng như sữa công thức, khiến nhiều mẹ sớm cắt nguồn dinh dưỡng quý giá cho con. Các chuyên gia y tế khuyến cáo, sữa mẹ có đầy đủ các thành phần dưỡng chất với tỷ lệ cân đối, phù hợp với hệ tiêu hóa và hấp thu của trẻ. Ngoài ra, còn giàu kháng thể giúp trẻ tăng cường sức đề kháng, chống lại các bệnh nhiễm trùng, không loại sữa công thức nào có thể thay thế được.

Lạm dụng kháng sinh

lam dung khang sinh lam suy yeu he mien dich cua tre. anh: shutterstock
Lạm dụng kháng sinh làm suy yếu hệ miễn dịch của trẻ. Ảnh: Shutterstock

Vì không trang bị đầy đủ kiến thức về bệnh, nên cứ hễ thấy con ho hoặc sổ mũi, cha mẹ lại vội vàng mua kháng sinh cho bé uống. Nỗi sợ không dùng kháng sinh, bệnh nặng hơn, khiến phụ huynh cho rằng uống sớm còn hơn không.

Song trên thực tế, khoa học đã chứng minh trẻ càng dùng kháng sinh thường xuyên, càng dễ mắc các bệnh nhiễm khuẩn, đặc biệt là viêm đường hô hấp. Hệ miễn dịch của trẻ còn non yếu, chưa phát triển hoàn thiện, càng không có cơ hội “trưởng thành” khi lạm dụng kháng sinh. Vì vậy, chỉ dùng kháng sinh khi có nhiễm khuẩn và theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ.

Tẩm bổ quá mức

Chuẩn bị thực đơn giàu dinh dưỡng và ép con ăn thật nhiều, là thói quen các mẹ vẫn làm hàng ngày. Hậu quả là tỷ lệ trẻ béo phì từ tuổi mầm non, học đường đã tăng nhanh chóng mặt trong những năm qua. Không chỉ trẻ suy dinh dưỡng, mà những bé thừa cân, béo phì cũng có hệ miễn dịch kém phát triển hơn so với nhóm có chỉ số cơ thể bình thường.

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ cần cân bằng các thành phần đường, đạm, mỡ để tránh dư thừa năng lượng mức cao. Ngoài ra, cần bổ sung thêm rau xanh, trái cây giàu vitamin A, C, E giúp tăng cường sức đề kháng.

tre beo phi thuong co suc de khang kem hon tre co can nang binh thuong.
Trẻ béo phì thường có sức đề kháng kém hơn trẻ có cân nặng bình thường.

Nhốt trẻ ở trong nhà

Vì sợ con ra ngoài tiếp xúc với nhiều mầm bệnh, sợ nắng, gió, nóng, lạnh…, nên nhiều ông bà đến cha mẹ chỉ muốn giữ trẻ khư khư trong nhà kín. Điều này khiến trẻ ngày trở nên yếu ớt, dễ ốm khi thay đổi môi trường sống hoặc thời tiết.

Cho con vận động ngoài trời ít nhất 30 phút mỗi ngày mang lại lợi ích không nhỏ đối với sức khỏe của trẻ. Ánh nắng mặt trời sẽ giúp cơ thể tổng hợp lượng vitamin D cần thiết để phát triển chiều cao, tăng cường miễn dịch.

An San

Facebook
Twitter

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

THÔNG TIN MỘT SỐ BỆNH NHÂN ĐÃ VÀ ĐANG ĐIỀU TRỊ TẠI TRUNG TÂM