Previous slide
Next slide

CHUYÊN MỤC

TIN TỨC Y KHOA MỚI NHẤT

Dinh dưỡng hỗ trợ kiểm soát đái tháo đường thai kỳ

Đái tháo đường thai kỳ (ĐTĐTK) có nguy cơ gây ra những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng cho cả mẹ và bé nếu không được kiểm soát tốt.

Theo Liên đoàn đái tháo đường thế giới (IDF) và Tổ chức Y tế thế giới (WHO), 80% các trường hợp ĐTĐTK có thể kiểm soát tốt thông qua chế độ dinh dưỡng, thay đổi hành vi lối sống lành mạnh và chế độ tập luyện phù hợp.

80% trường hợp ĐTĐTK có thể kiểm soát bằng lối sống

Đái tháo đường thai kỳ đang có chiều hướng gia tăng trên toàn cầu và tại Việt Nam. Thống kê tại một số nước khu vực, tỷ lệ ĐTĐ thai kỳ tại Singapore hiện nay là 18,9%, Malaysia 11,4%, Australia 13%, Thái Lan 9,3%…. và ở Việt Nam tỷ lệ này là 20%.

Theo các chuyên gia y tế, một trong những nguyên nhân dẫn tới sự gia tăng của đái tháo đường thai kỳ đó là do lối sống ít vận động, chế độ ăn nhiều năng lượng và chất béo bão hòa.

Tỷ lệ phụ nữ mang thai bị đái tháo đường thai kỳ ngày càng tăng

Thai phụ mắc ĐTĐTK có thể dẫn đến hiện tượng tăng cân quá mức, tăng nguy cơ sẩy thai, sinh non, tăng nguy cơ cao huyết áp, tiền sản giật… Đái tháo đường thai kỳ cũng làm tăng nguy cơ suy hô hấp, thậm chí là dị tật bẩm sinh và tử vong chu sinh ở trẻ. Khi lớn lên trẻ dễ bị béo phì, cao huyết áp và có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Theo IDF và WHO, 80% các trường hợp ĐTĐTK có thể kiểm soát tốt thông qua chế độ dinh dưỡng, thay đổi hành vi lối sống lành mạnh và chế độ tập luyện phù hợp.

Dinh dưỡng cân bằng: chìa khóa kiểm soát ĐTĐTK

Thai phụ mắc ĐTĐTK nên có một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng, làm sao vừa đảm bảo đủ dưỡng chất cho các hoạt động thể chất của mẹ, vừa đảm bảo dinh dưỡng để thai nhi phát triển mà vẫn ổn định đường huyết.

Để làm được điều này, theo các chuyên gia y tế, thai phụ mắc ĐTĐTK nên chia nhỏ khẩu phần ăn và hạn chế các thực phẩm có hàm lượng carbohydrate tinh chế và chất béo bão hòa cao.

Nên chọn thực phẩm làm từ hạt nguyên cám như gạo lức, gạo nguyên cám, ưu tiên các loại đậu. Đối với chất béo, ưu tiên dùng chất béo không bão hòa khi nấu nướng như dầu hướng dương, dầu oliu, hạn chế các chất béo bão hòa thường có trong phô mai, bơ động vật, thịt đỏ, dầu cọ hoặc dầu dừa…. Ngoài ra, cần bổ sung vitamin, chất xơ có trong rau, củ tươi và trái cây ít ngọt, vì những thành phần này vừa góp phần ổn định đường huyết vừa tốt cho hệ tiêu hóa.

Dinh dưỡng cân bằng là chìa khóa kiểm soát ĐTĐTK

Điều đặc biệt quan trọng là cần ưu tiên các sản phẩm dinh dưỡng chuyên biệt dành cho người ĐTĐ hoặc ĐTĐTK. Những sản phẩm dinh dưỡng chuyên biệt như Glucerna của Abbott có chỉ số GI thấp theo hướng dẫn của Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ, đồng thời có hệ đường bột giải phóng chậm, đã được chứng minh lâm sàng là giúp ổn định đường huyết và hạn chế đỉnh đường huyết sau khi ăn.

Nghiên cứu cho thấy việc kết hợp bổ sung thêm dinh dưỡng chuyên biệt vào chế độ ăn hàng ngày giúp kiểm soát đường huyết có hiệu quả hơn là chế độ ăn uống chỉ dựa vào thực phẩm.

Thai phụ có thể xây dựng cho mình một chế độ dinh dưỡng cân bằng với sản phẩm dinh dưỡng chuyên biệt Glucerna theo cách: Sử dụng 2 ly Glucerna mỗi ngày thay thế bữa ăn sáng hoặc bữa ăn nhẹ vào buổi sáng, bữa ăn xế hoặc trước khi đi ngủ để giúp ổn định đường huyết.

Như vậy, bằng những nỗ lực tích cực và điều chỉnh đúng cách, xây dựng một chế độ dinh dưỡng cân bằng với sự hỗ trợ của những sản phẩm chuyên biệt, mẹ bầu có thể kiểm soát được ĐTĐTK, để vẫn giữ được sức khỏe cho bản thân và thai nhi, cũng như tránh được các biến chứng lâu dài.

Nguồn TTO

Facebook
Twitter

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

THÔNG TIN MỘT SỐ BỆNH NHÂN ĐÃ VÀ ĐANG ĐIỀU TRỊ TẠI TRUNG TÂM