Previous slide
Next slide

CHUYÊN MỤC

TIN TỨC Y KHOA MỚI NHẤT

Chữa phỏng bằng OXCA

Phỏng là một tai nạn thường gặp, nhất là ở các nước công nghiệp. Theo một số thống kê, trong một năm cứ 100.000 dân có trên 23 người bị phỏng với lứa tuổi dưới 65, với người nhiều tuổi tỷ lệ này ít hơn nhưng cũng trên 15 người.

Có nhiều tác nhân gây phỏng. Phỏng do nhiệt hay gặp hơn cả, chiếm 84 – 94% tổng số nạn nhân bị phỏng. Không phải chỉ nhiệt độ cao mới gây phỏng mà ở độ lạnh thấp, lạnh cóng (do băng tuyết, công nghiệp lặn sâu) cũng gây tổn thương phỏng.

Các tổn thương khác thường gặp là phỏng do hóa chất: kiềm, acid,….phỏng do điện, do các tia bức xạ trong tự nhiên, công nghiệp, cũng như trong điều trị (ánh sáng tia X, tia gama, la ser…)

Dù do tác nhân nào nhưng phỏng cũng đều làm rối loạn các chức phận các cơ quan và phản ứng của toàn thân. Tùy mức độ tổn thương (diện tích và độ sâu) chỗ bị phỏng và trạng thái sức khỏe của người bệnh mà bệnh diễn biến nặng nhẹ khác nhau. Tại nơi bị phỏng các mạch máu nhỏ giãn nở, tính thấm thành mạch tăng, dịch huyết tương thoát ra, thể tích máu lưu thông giảm. Bị phỏng sâu, huyết cầu dễ bị hủy. Khi phỏng sâu trên 40% diện tích cơ thể, lượng hồng cầu bị hủy tơi 30– 40% tổng số hồng cầu. Tất cả điều đó làm giảm khả năng vận chuyển oxy của máu gây thiếu oxy toàn cơ thể, đặc biệt ở vùng tổn thương. Mặt khác, khi bị phỏng thăng bằng kiềm toan, nước, điện giải bị rối loạn, giảm khả năng co bóp của tim… Nếu không được cứu chữa kịp thời, những rối loạn trên như một vòng luẩn quẩn tiến triển ngày càng nặng thêm, gây sốc và từ sốc nhẹ chuyển thành sốc nặng.

                 OXCA giúp giảm nhanh tiết dịch ,thoát huyết tương ,cảm giác đau rát … trong điều trị phỏng

       Oxy cao áp là phương pháp có nhiều ưu việt trong điều trị phỏng. Thiếu oxy, bệnh nhiều khi nặng nề không chỉ trong giai đoạn sốc mà cả các giai đoạn sau của bệnh. Khi bị bỏng, sự cung cấp oxy giảm thiểu nhưng nhu cầu sử dụng oxy của cơ thể lại tăng. OXCA cung cấp đủ oxy cho cơ thể nhanh chóng và làm tăng hiệu quả sử dụng oxy trong trao đổi chất.

OXCA tham gia giải quyết nhiều khâu bệnh sinh lý khác: làm co mạch giảm tính thấm thành mạch, chống mất huyết tương, nước và điện giải. Sau vài giờ điều trị OXCA, cảm nhận đầu tiên dễ thấy là da ở vùng tổn thương giảm tiết dịch, dần khô lại. Qua hệ thống đệm Hb – HbO2 và hệ đệm carbonat, OXCA tham gia tích cực giữ thăng bằng kiềm toan cho cơ thể.

Khi bị phỏng, da – hàng rào bảo vệ của cơ thể – bị tổn thương, vi trùng dễ xâm nhập vào cơ thể gây nhiễm trùng tại chỗ, nhiễm trùng toàn thân nhiều khi gây nhiễm trùng huyết. OXCA kích thích hệ thống miễn dịch, chống nhiễm trùng nhất là vi trùng kỵ khí. Nó còn có tác dụng làm giảm tắc các mạch máu nhỏ hay gặp trong phỏng, giúp các mao mạch mới hình thành nhanh, tổ chức hạt phát triển, da nhanh hồi phục, các mảnh ghép da dễ “ đậu”, kết quả phẫu thuật tạo hình tốt hơn.

Trung tâm oxy cao áp TP. HCM đã và đang điều trị bệnh nhân phỏng. Kết quả điều trị phỏng trong nước và nước ngoài cho thấy OXCA là phương pháp điều trị phối hợp thích hợp, nhiều ưu việt trong điều trị phỏng. Theo số liệu của Nga, điều trị OXCA cho 43 bệnh nhân phỏng độ 2, 3 hơn 50% diện tích cơ thể. Sáu bệnh nhân hầu như phỏng 100% diện tích cơ thể bị tử vong, còn lại điều khỏi. Tại Mỹ, điều trị OXCA đã giảm tỷ lệ tử vong 50%.

Bs. Nguyễn Kim Phong

Facebook
Twitter

Một bình luận

  1. KG bác sỹ
    Bố em năm nay gần 60 tuổi bị bỏng nặng trên 50% do điện cao áp phóng vào người hiện đang điều trị tại BV Chợ Rẫy được 4 ngày.
    Theo các BS cho biết thì 15 ngày tới rất quan trọng, giai đoạn này có thể quyết định tính mạng nạn nhân.
    Xin BS cho hỏi bố em có thể điều trị oxy cao áp trong thời điểm này được không hay phải đợi sau 15 ngày nói trên và các thủ tục cần thiết để có thể đưa bố em đến điều trị tại quý Trung tâm.
    Em xin chân thành cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

THÔNG TIN MỘT SỐ BỆNH NHÂN ĐÃ VÀ ĐANG ĐIỀU TRỊ TẠI TRUNG TÂM