Previous slide
Next slide

CHUYÊN MỤC

TIN TỨC Y KHOA MỚI NHẤT

OXCA hỗ trợ phẫu thuật thẩm mỹ

BS. Nguyễn Kim Phong

Nhu cầu làm đẹp ngày càng cao  không  chỉ ở các nước phát triển ,  không chỉ trong phái đẹp, trong giới cần làm đẹp. Phẫu thuật thẩm mỹ cũng không phải chỉ để làm đẹp mà nhiều khi nhằm  bảo tồn, phục hồi chức năng cơ quan nào đó của cơ thể sau chấn thương. Kết quả phẫu thuật không chỉ phụ thuộc tay nghề của kíp phẫu thuật mà phụ thuộc nhiều yếu tố đặc biệt là sức khỏe chung của người được phẫu thuật và phương thức điều trị bảo tồn, giữ gìn sau phẫu thuật góp phần rất quan trọng .

                             Vùng da bụng bị xung huyết sau hút mỡ được giải quyết hiệu quả bằng OXCA

Phẫu thuật thẩm mỹ cũng như các phẫu thuật ngoại khoa khác sức khỏe chung của bệnh nhân càng tốt càng dễ thành công. Tuy chủ thể trong phẫu thuật thẩm mỹ phần lớn khỏe mạnh nhưng do yêu cầu thẩm mỹ , giai đoạn hậu phẫu càng kết thúc nhanh càng đạt kết quả mỹ mãn. Chuẩn bị tốt sức khỏe trước phẫu thuật vì vậy có ý nghĩa rất quan trọng. Thực tế một số phẫu thuật viên đã mang tiếng oan:” không  mát tay”, khi phẫu thuật thẩm mỹ cho bệnh nhân tiểu đường  chưa được “ bảo dưỡng ” tích cực trước đó .

Mặt khác tùy mục đích và nhu cầu làm đẹp ,  phẫu thuật can thiệp vào các vùng khác nhau của cơ thể.  Nhiều phương pháp làm đẹp can thiệp vào các tổ chức mỡ, nhiều mỡ ; lấy bớt ra hay bơm thêm mỡ … vào.  Đó thường là những vùng ít mạch máu nuôi dưỡng hơn các tổ chức khác của cơ thể . Phẫu thuật  làm đẹp thường động chạm đến các tổ chức da, dưới da. Các mao mạch dẫn máu đến nuôi da lại chỉ tới được lớp chân bì. Sau phẫu thuật vi tuần hoàn tại đây thường bị giảm do các mạch máu, mao quản cũ bị đứt, tuần hoàn mới chưa kịp hình thành  trong khi các mạnh máu còn lại bị các mô phù nề chèn ép. Chu trình chuyển hóa các chất vì vậy thực hiện không hoàn toàn. Môi trường dễ toan hóa – nhất là  khi có dịch ứ đọng – tạo điều kiện cho vi trùng phát triển. Cần có biện pháp hỗ trợ, tăng cường chuyển hóa chất trong đó yếu tố quan trọng là tăng cung cấp oxy cho vùng phẫu thuật  nhằm  sớm tái tạo mạng mạch đưa máu  tới nuôi dưỡng các mảnh ghép, đoạn nối , giúp các đường khâu mau liền. Oxy cao áp đáp ứng yêu cầu này .

P6100015

Chống nhiễm khuẩn tại chỗ và toàn thân trong phẫu thuật thẩm mỹ có vị trí quan trọng riêng. Nhiễm khuẩn trong phẫu thuật thường là các nhiễm khuẩn mủ, do các vi sinh vật hiếu khí gây nên. Các thương tổn do vi sinh vật kỵ khí ít gặp . Một số trường hợp có nhiễm khuẩn kết hợp cả vi sinh vật kỵ khí và hiếu khí. Khác với phẫu thuật khi chấn thương hay điều trị bệnh lý ngoại khoa ; phẫu thuật thẩm mỹ thường tiến hành ở vùng cơ thể lành mạnh, sạch có điều kiện chuẩn bị chu đáo nên ít có nguy cơ nhiễm trùng cơ hội. Tuy nhiễm trùng trong phẫu thuật thẩm mỹ – nếu có – thường không nặng nhưng lại là điều cả phẫu thuật viên và người được phẫu thuật rất ái ngại vì sẽ làm vết mổ, đường khâu phù nề, khó liền . Dù sau đó điều trị hết nhiễm trùng nhưng cũng làm sấu đường khâu, dễ thành sẹo và như vậy không đạt được mục đích thẩm mỹ .
Theo nhiều nhà nghiên cứu và thực hành, oxy ở áp suất cao có tác dụng như một loại thuốc, có tính kháng sinh, ức chế, diệt vi sinh vật kỵ khí . Ở áp suất khí quyển, oxy có thể kích thích sự phát triển của vi sinh vật hiếu khí, nhưng ở áp suất cao (2 at), oxy gây bất hoạt và góp phần diệt chúng, đặc biệt với các loại tụ cầu khuẩn vàng, trực khuẩn mủ xanh.

Bên cạnh tác dụng trực tiếp lên vi sinh vật gây bệnh, OXCA còn làm tăng đáng kể khả năng chống đỡ của cơ thể, tăng miễn dịch dịch thể .

Với mục đích chống nhiễm trùng, tăng cường nuôi dưỡng vùng phẫu thuật thẩm mỹ có thể sử dụng các phương pháp khác nhau. Oxy cao áp – phương pháp có nhiều ưu việt, phù hợp cho phẫu thuật thẩm mỹ vì đồng thời tác dụng hỗ trợ  nhiều mặt theo cơ chế tích cực cho cả giai đoạn chuẩn bị sức khỏe trước phẫu thuật và càng cần thiết trong giai đoạn điều trị bảo tồn sau phẫu thuật. Không chỉ cần thiết cho vùng phẫu thuật, oxy cao áp cũng có tác dụng điều dưỡng làm đẹp da , tăng cường sức khỏe chung cho toàn cơ thể . Ở nước ngoài nhiều cơ sở thẩm mỹ có trang bị máy oxy cao áp. Trung tâm điều trị oxy cao áp Việt Nga đã và đang hỗ trợ tích cực các bác sỹ phẫu thuật thẩm mỹ, đem lại niềm vui cho người được phẫu thuật nhất là những trường hợp bị phù nề, xung huyết, nhiễm trùng hoại tử vùng đang muốn làm đẹp thêm.

Facebook
Twitter

3 bình luận

  1. Chào ad. Hiện nay bệnh viện mình đã đưa về 1 buồng điều trị oxy cao áp đơn của Mỹ. Lồng kính full. Nhưng có 1 bất cập về thực hiện Kiểm soát nhiễm khuẩn. Mình đã đề ra phương pháp dùng đèn chiếu tia tử ngoại sau mỗi ngày điều trị và sẽ lau lại trong buồng oxy bằng cồn vào cuối tuần nhưng không được sự đồng ý của đơn vị KSNK. Họ yêu cầu phải vô khuẩn sau mỗi liệu trình điều trị. Vậy cho mình hỏi còn cách vô khuẩn nào tối ưu sau mỗi liệu trình điều trị để đáp ứng được yêu cầu của đơn vị KSNK không ạ.

  2. Chào ad. Hiện nay bệnh viện mình đã đưa về 1 buồng điều trị oxy cao áp đơn của Mỹ. Lồng kính full. Nhưng có 1 bất cập về thực hiện Kiểm soát nhiễm khuẩn. Mình đã đề ra phương pháp dùng đèn chiếu tia tử ngoại sau mỗi ngày điều trị và sẽ lau lại trong buồng oxy bằng cồn vào cuối tuần nhưng không được sự đồng ý của đơn vị KSNK. Họ yêu cầu phải vô khuẩn sau mỗi liệu trình điều trị. Vậy cho mình hỏi còn cách vô khuẩn nào tối ưu sau mỗi liệu trình điều trị để đáp ứng được yêu cầu của đơn vị KSNK không ạ.

  3. Anh Đức Cường
    Yêu cầu làm sạch và vô khuẩn buồng oxy cao áp là cần thiết . Tuy nhiên mỗi nơi sử dụng có yêu cầu và mức độ khác nhau . Những cách anh đề xuất là phù hợp vì bản thân oxy ở áp lực cao đã có tính kháng khuẩn ở mức độ nhất định . Nếu như cầu vô trùng cao hơn , anh nên trao đổi với nơi sản xuất vì phương pháp làm sạch cũng cần phù hợp với vật liệu chế tạo
    Chúc sức khỏe
    Chào anh
    Bs Minh Dung

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

THÔNG TIN MỘT SỐ BỆNH NHÂN ĐÃ VÀ ĐANG ĐIỀU TRỊ TẠI TRUNG TÂM