Previous slide
Next slide

CHUYÊN MỤC

TIN TỨC Y KHOA MỚI NHẤT

Ánh sáng trở lại với bé Trương Gia Bảo

ÁNH SÁNG TRỞ LẠI VỚI BÉ TRƯƠNG GIA BẢO

Bs Nguyễn Kim Phong

Những ngày đầu tháng bảy ( 2014 ) gia đình  và y bác sỹ Trung tâm Điều trị oxy cao áp Việt Nga TP Hồ Chí Minh rất vui mừng nhìn bé Trương Gia Bảo vui cười hồn nhiên, chạy chơi đùa nghịch, biểu hiện tình cảm như mọi đứa trẻ khác sau hơn hai tháng bị mất thị lực hoàn toàn cả hai mắt do di chứng bệnh viêm màng não. Bé Trương Gia Bảo 2 tuổi ở phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Chánh TP Hồ Chí Minh sinh ra và trước đó phát triển bình thường. Tháng 2 – 2014 cháu bị viêm màng não thể nặng. Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã điều trị cứu sống cháu sau những ngày bị tiêu chẩy, co giật, hôn mê. Nhưng cũng từ đó mắt cháu không nhìn thấy, mất thị lực hoàn toàn. Bệnh viện mắt xác định mắt cháu bình thường nhưng dây thần kinh thị giác bị tổn thương nên không nhìn thấy. Bé được chuyển tới Trung tâm Điều trị Oxy cao áp trong tình trạng bước đi khó khăn, không biết tránh các vật cản phía trước, không có biểu hiện tình cảm với người tiếp súc … Sau gần một tháng điều trị Oxy cao áp cháu bắt đầu có biểu hiện thấy ánh sáng. Bé tiếp tục được điều tri và thị lực tốt lên dần dần. Tới đầu tháng 7, sau 2 tháng điều trị oxy cao áp cháu ra viện với biểu hiện thị lực bình thường hoàn toàn như các trẻ em khác cùng lứa tuổi.

                                                Bé Gia Bảo vui ,quấn quýt các y bác sĩ khi xuất viện

Hệ thần kinh nói chung, não bộ nói riêng rất quan trọng với cuộc sống. Khi não bị bệnh thì đó không chỉ là bệnh của não mà nhanh chóng ảnh hưởng tới hoạt động tới các cơ quan khác vì não chỉ huy mọi hoạt động của cơ thể. Với trẻ em điều này càng thể hiện rõ vì những năm đầu của cuộc sống là giai đoạn biệt hóa, phát triển nhanh của toàn cơ thể nhất là hệ thần kinh . Nhưng cơ thể còn non nớt, sức chống đỡ kém,các bệnh dễ để lại di chứng. Não có thời gian tăng trưởng chính vào những tháng cuối của bào thai và phát triển nhanh trong thời kỳ nhà trẻ mẫu giáo và tổ chức não trưởng thành 100% lúc 6 tuổi. Não lúc sinh nặng 350 g, một tuổi 900 g lúc 6 tuổi 1300g, nặng như não người lớn.

Đồng thời với sự phát triển về lượng,  sự chỉ đạo của hệ thần kinh về vận động, tâm thần, trí tuệ và hoạt động của các giác hình thành và phát triển  dần … Vì vậy có thể đánh giá một phần tình trạng của hệ thần kinh qua hoạt động của các cơ quan. Khi bị bệnh qua diễn tiến các thương tổn , di chứng ở các cơ quan  đánh giá được tình trạng, mức độ hồi phục của não và các dây thần kinh . 

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của hệ thần kinh nói chung, não trẻ nói riêng nhưng thường gặp nhất là các bệnh nhiễm trùng, nhiễm độc; bệnh bại não, tự kỷ … Đây cũng thường là những bệnh nếu không được điều trị tốt, kịp thời dễ để lại những di chứng nặng nề về sau.

Do chức năng quan trọng của hệ thần kinh, nên trong điều trị bệnh não của trẻ cùng với điều trị nguyên nhân bệnh, rất cần thiết điều trị hồi phục chức năng hệ thần kinh bằng vật lý trị liệu, thuốc, dinh dưỡng … ; trong đó oxy cao áp là phương pháp dựa trên cơ chế bệnh sinh, có hiệu quả. . Não là cơ quan “quí phái” luôn luôn đòi hỏi được cung cấp đủ chất dinh dưỡng nhất là oxy mới làm việc tốt được. Não sử dụng tới 25% tổng lượng oxy cung cấp cho toàn cơ thể. Khi bị bệnh, tổn thương; để hồi phục càng cần nhiều oxy hơn. Oxy cao áp đáp ứng yêu cầu này.

Trong oxy cao áp oxy  được đáp ứng nhanh, đầy đủ  tạo đều kiện chuyển hóa các chất bình thường trở lại. Khi đó cơ thể đủ năng lượng và tổng hợp được các chất “cấu thành” cơ thể nói chung, hệ thần kinh nói riêng dễ dàng hơn , giúp cải thiện tình trạng các di chứng của bệnh.

 

 

Facebook
Twitter

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

THÔNG TIN MỘT SỐ BỆNH NHÂN ĐÃ VÀ ĐANG ĐIỀU TRỊ TẠI TRUNG TÂM