Previous slide
Next slide

CHUYÊN MỤC

TIN TỨC Y KHOA MỚI NHẤT

Bệnh nhân ung thư nên tập thể dục 2,5giờ/tuần

TTO – Báo cáo của mạng lưới hỗ trợ bệnh nhân ung thư Macmillan ở Anh khuyên các bệnh nhân ung thư nên tập thể dục thể thao khoảng 2,5 giờ/tuần.

Ảnh minh họa fitstudio.com

Theo tổ chức này, lời khuyên nên nghỉ ngơi, thư giãn thật nhiều sau khi điều trị đã lỗi thời. Ngược lại, tập thể dục giúp giảm nguy cơ tử vong do ung thư và các tác dụng phụ của việc điều trị, giảm mệt mỏi, tăng cân, giảm nguy cơ đau tim, chứng loãng xương, giảm khả năng chết vì bệnh thư đang điều trị và giảm khả năng bệnh tái phát.

Các nghiên cứu chứng minh tập luyện theo mức độ vừa phải giảm 40% nguy cơ tái phát ung thư vú. Đối với ung thư tuyến tiền liệt, việc tập luyện giảm khả năng tử vong đến 30%. Nguy cơ tử vong của bệnh nhân ung thư ruột giảm 50% nếu tập thể dục trung bình khoảng 6 tiếng/tuần.

Báo cáo: “Vận động nhiều hơn” của Macmillan kết luận “tập thể dục không làm tăng mỏi mệt, mà ngược lại, còn giúp cơ thể thêm sinh lực sau khi điều trị” và cho biết trong số 2 triệu bệnh nhân ở Anh, khoảng 1,6 triệu người thiếu vận động.

Lời khuyên là các bệnh nhân ung thư và cả những người đã khỏi bệnh nên tập thể dục tích cực trung bình 150 phút/tuần. Trường Y tế thể thao ở Mỹ cũng khuyến khích tập thể dục vì nó an toàn với hầu hết mọi phác đồ điều trị ung thư và khuyên người mắc ung thư nên tránh tình trạng không vận động. Theo đó, các hình thức nhẹ nhàng như làm vườn, đi bộ, bơi đều hữu ích.

Tóm lại, theo Ciaran Devane, tổng giám đốc của mạng lưới hỗ trợ bệnh nhân ung thư Macmillan, vận động rất quan trọng với cuộc sống và quá trình hồi phục của bệnh nhân ung thư.

HỒNG VÂN (theo BBC)

Facebook
Twitter

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

THÔNG TIN MỘT SỐ BỆNH NHÂN ĐÃ VÀ ĐANG ĐIỀU TRỊ TẠI TRUNG TÂM