Previous slide
Next slide

CHUYÊN MỤC

TIN TỨC Y KHOA MỚI NHẤT

Đề nghị có chuyên gia quốc tế hỗ trợ nghiên cứu bệnh “lạ”

TT – Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên vừa ký quyết định hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh viêm da bàn tay và bàn chân tại Quảng Ngãi.

Theo hướng dẫn này, người bệnh (đặc biệt là người sống tại Ba Tơ, Quảng Ngãi) có dấu hiệu tổn thương như rát đỏ, dày sừng, khô da bàn tay, bàn chân, mệt mỏi và sốt, có cảm giác tê bì ở bàn tay bàn chân, xét nghiệm lâm sàng cho kết quả men gan tăng cao, trường hợp nặng có tổn thương gan, men gan tăng rất cao, có biến chứng thứ phát viêm phổi, sốc nhiễm khuẩn được xếp vào nhóm bệnh viêm da bàn tay bàn chân chưa rõ nguyên nhân, đang được coi là “lạ” ở Quảng Ngãi.

Tại Quảng Ngãi, bệnh nhân bệnh lạ có biến chứng nặng cần được chuyển về Bệnh viện Phong và da liễu TƯ Quy Hòa để được hội chẩn, điều trị. Trường hợp thông thường có thể điều trị bằng bôi kem kẽm, vaseline tại vùng tổn thương, dùng thuốc chống viêm, vitamin và đảm bảo dinh dưỡng, chất điện giải và thuốc bổ trợ cho gan. Hướng dẫn cũng đề nghị người bệnh rửa sạch chân tay sau khi đi nương rẫy, tránh tiếp xúc với các chất trừ sâu diệt cỏ.

Trao đổi với Tuổi Trẻ hôm 8-2, phó cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế Nguyễn Trọng Khoa cho hay Cục Quản lý khám chữa bệnh đang đề nghị triển khai một nghiên cứu cấp bộ về căn bệnh này nhằm phối hợp nhiều viện, ngành và đề xuất mời chuyên gia quốc tế tìm nguyên nhân bệnh lạ ở Quảng Ngãi.

L.ANH

Facebook
Twitter

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

THÔNG TIN MỘT SỐ BỆNH NHÂN ĐÃ VÀ ĐANG ĐIỀU TRỊ TẠI TRUNG TÂM