Previous slide
Next slide

CHUYÊN MỤC

TIN TỨC Y KHOA MỚI NHẤT

Đứng ngồi không yên với bệnh “lạ”

Thông tin có thêm một số người mắc hội chứng viêm da dày sừng bàn tay bàn chân (còn gọi là bệnh “lạ”) ở hai huyện Ba Tơ và Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi khiến nhiều người lo ngại bệnh “lạ” đang quay trở lại.

Điều đáng nói, cách đây không lâu Bộ Y tế từng công bố đã tìm được căn nguyên và khống chế được bệnh “lạ”, đồng thời coi đây là một trong 10 thành tựu nổi bật của ngành y tế năm 2012.

Cả dân lẫn cán bộ đều lo

Người dân thôn Kà Khú (xã Sơn Ba, huyện Sơn Hà) những ngày qua đang sống trong thấp thỏm lo âu trước việc vợ chồng ông Đinh Văn Hoàn (63 tuổi) và bà Đinh Thị Lơ (57 tuổi) nhập viện với biểu hiện bệnh “lạ” giống ở huyện Ba Tơ. Y sĩ Đinh Thị Bình, trạm y tế xã Sơn Ba, cho biết: “Trạm y tế chẳng biết bà Lơ, ông Hoàn bị bệnh gì. Hai ông bà ấy bị hôm tết, lở chân tay, ngứa, lên trạm xá cứ nghĩ là ngứa lở bình thường. Trạm cho bà thuốc về bôi và uống. Mấy ngày sau bà bị sốt, đưa xuống Quảng Ngãi mới biết đó là bệnh “lạ” như ở Ba Tơ. Cán bộ và dân bắt đầu thấy lo!”.

Ghé nhà bà Lơ ông Hoàn, cô con gái Đinh Thị Đê nói: “Anh em trong nhà đi rẫy hết rồi. Bố mẹ em mắc bệnh “lạ” nên sợ lắm. Bên Ba Tơ bị nhiều người, đã chết nhiều người rồi, không sợ sao được!”. Nghe tin hàng xóm bị bệnh “lạ”, ông Đinh Văn Tép (65 tuổi), ở kế nhà ông Hoàn bà Lơ, xanh mặt, miệng lẩm bẩm: “Không biết nó có lây sang tận bên này”. Dù được một cán bộ y tế trấn an: “Không sao. Sẽ chữa khỏi mà” nhưng ông Tép vẫn không khỏi hoang mang.

“Chẳng lẽ bó tay”

Tại huyện Ba Tơ – nơi có 24 người chết vì căn bệnh này – người dân cũng rất hoang mang. Từ đầu năm đến nay đã có năm trường hợp ở xã Ba Điền mắc bệnh “lạ”. Tất cả cùng ở làng Rêu – “quê hương” của bệnh “lạ”, đều cùng chung biểu hiện lở loét ở tay và chân.

Ông Phạm Văn Bút, chủ tịch UBND xã Ba Điền, cho biết ngày bệnh “lạ” tái phát, dân ăn ngủ không yên. Mấy ngày qua, ông phải đôn đáo khắp ngõ làng Rêu, đến từng nhà để thăm hỏi động viên. Lãnh đạo huyện Ba Tơ cũng đến tận làng căn dặn bà con hễ ai có biểu hiện lạ là phải báo ngay cho cán bộ y tế. “Trước tết nghe nói dịch bệnh đã khống chế được rồi, ai cũng mừng. Giờ bệnh tái phát dân làng lo lắm. Người được chữa khỏi năm ngoái sợ tái phát. Người chưa bị bệnh thì nơm nớp sợ bệnh “hỏi thăm” – ông Bút thở dài. Theo ông Bút, trước đây dân làng Rêu có rất nhiều người đi xét nghiệm để kiểm tra bệnh “lạ”, nay vận động đi thì họ lại lắc đầu. “Họ nói rút máu mãi mà không hết bệnh thì rút làm gì!” – ông Bút nói.

Không chỉ riêng xã Ba Điền có người mắc bệnh “lạ”, ở xã Ba Vinh cũng có ba người mắc bệnh “lạ” đang nằm tại Trung tâm y tế huyện. Cả ba đều đen đúa gầy gò, chân tay đều nổi sần. Nằm chung phòng với những người này là bà Phạm Thị Soi, một người dân của xã Ba Điền. Năm ngoái, gia đình bà Soi có bốn người mắc bệnh “lạ”. Con gái và cháu ngoại của bà không qua khỏi. Con rể bà là anh Phạm Văn Đét đang là cán bộ xã Ba Điền cũng mắc bệnh nhưng may mắn được cứu chữa kịp thời. Nhắc đến con gái và cháu ngoại, bà Soi lại khóc: “Con mất, cháu mất đau lòng lắm. Dân làng chết nhiều rồi nên giờ sợ lắm. Thân già này giờ không biết sống chết ra sao”.

Cả ông Lê Hàn Phong, chủ tịch UBND huyện Ba Tơ lẫn ông Đinh Văn Nho – bí thư huyện – như đứng ngồi trên lửa trước tình trạng dịch bệnh tái phát. “24 trường hợp chết ở Ba Tơ trong hai năm qua là quá thương tâm rồi. Y học giờ hiện đại như thế chẳng lẽ bó tay” – ông Phong trăn trở.

Theo ông Phong, ngành y tế vội vàng công bố việc chữa trị bệnh “lạ” ở Quảng Ngãi là thành tựu đã vô tình làm người dân và chính quyền địa phương có tâm lý chủ quan. “Nói làng Rêu bị bệnh là do nguồn nước nhưng nước đã được thay, nói do gạo ẩm mốc thì gạo cũng được Nhà nước cấp phát cho dân rồi… Vậy mà bệnh vẫn tái phát”.

Facebook
Twitter

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

THÔNG TIN MỘT SỐ BỆNH NHÂN ĐÃ VÀ ĐANG ĐIỀU TRỊ TẠI TRUNG TÂM