Previous slide
Next slide

CHUYÊN MỤC

TIN TỨC Y KHOA MỚI NHẤT

Công dụng của nước mắt nhân tạo

Nhỏ nước mắt nhân tạo hàng ngày giúp mắt bớt khô mỏi, song bác sĩ khuyên nên chọn loại không chứa chất bảo quản để tránh gây kích ứng.

Tiến sĩ, bác sĩ Trần Thị Phương Thu – Giám đốc Bệnh viện Mắt Phương Nam cho biết, nước mắt là chất lỏng tiết ra từ tuyến lệ, đóng vai trò quan trọng trong việc bôi trơn và bảo vệ bề mặt nhãn cầu, ngăn ngừa sự mất nước của niêm mạc, giúp mắt không bị khô và tổn thương. Màng phim có cấu trúc rất mỏng phủ mặt trước giác mạc và kết mạc nhãn cầu. Khi lớp màng này bị rối loạn, nước mắt sẽ giảm thiểu về số lượng hoặc chất lượng, dẫn đến tình trạng khô mắt.

Khô mắt là hiện tượng phổ biến ai cũng có thể mắc phải. Khi đó, mắt sẽ cay, rát, cộm, xốn; khó nhắm khó mở, càng chớp càng rát; cảm giác khó chịu như có dị vật bên trong, ngứa mắt; nhạy cảm và sợ ánh sáng; chảy nước mắt; tăng tiết nhầy, đổ nhiều ghèn. Nếu không khắc phục sớm sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, gây viêm kết giác mạc, loét, sẹo giác mạc…

Thói quen tiếp xúc với các loại màn hình điện tử trong thời gian dài là nguyên nhân chính gây khô mắt. Ngoài ra, còn do chức năng tuyến lệ lão hóa ở người cao tuổi; tính chất công việc phải thường xuyên tiếp xúc với gió, khói bụi, tia tử ngoại… Thời tiết hanh khô hiện nay càng khiến cho mắt khó chịu hơn.

cai thien mat kho bang nuoc mat nhan tao.
Cải thiện mắt khô bằng nước mắt nhân tạo.

Bác sĩ Phương Thu khuyên, nên ăn đủ chất, uống nhiều nước, ngủ sớm và sâu giấc, nghỉ ngơi hợp lý… để giúp mắt bớt khó chịu khi trời hanh. Khi mắt khô mỏi, cần sự hỗ trợ của nước mắt nhân tạo để bổ sung nước và cung cấp độ ẩm cần thiết cho nhãn cầu.

Nước mắt nhân tạo là hợp chất có nồng độ pH và tính chất tương tự như nước mắt tự nhiên, thường sử dụng trong các trường hợp trị khô mắt, đeo kính sát tròng, thường xuyên tiếp xúc khói bụi… Nước mắt nhân tạo có các hoạt chất bổ sung và duy trì độ ẩm, hạn chế nước mắt bốc hơi và bảo vệ bề mặt nhãn cầu.

Các sản phẩm chứa thành phần hydrogel làm tăng độ nhờn, lưu trữ độ ẩm lâu dài trên nhãn cầu, sẽ cải thiện tình trạng khô mắt hiệu quả hơn. Một số hydrogel thường gặp trong các loại thuốc nhỏ mắt là hydroxyethylcellulose (HEC), hydroxypropyl methylcellulose (HPMC), carboxy methylcellulose (CMC)…

Để tránh kích ứng mắt, bác sĩ Phương Thu lưu ý nên chọn sản phẩm uy tín, không chứa thành phần bảo quản, có giấy chứng nhận của Bộ Y tế, nhất là khi phải dùng trong thời gian dài. Bên cạnh đó, sử dụng và bảo quản theo chỉ dẫn trên bao bì, ngưng dùng ngay khi sản phẩm có dấu hiệu đổi màu.

An San

Facebook
Twitter

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

THÔNG TIN MỘT SỐ BỆNH NHÂN ĐÃ VÀ ĐANG ĐIỀU TRỊ TẠI TRUNG TÂM