Previous slide
Next slide

CHUYÊN MỤC

TIN TỨC Y KHOA MỚI NHẤT

Ăn uống đồ có chất acid: nhai nuốt liền, đừng ngậm lâu

TTO – Uống các loại nước có chất acid như trà trái cây, nước trái cây, nước lọc có bổ sung vài lát trái cây chua tạo mùi… coi chừng bị hỏng men răng và hư răng.

 

Uong tra trai cay chua - coi chung hu rang - Anh: dishbydish
Uống trà trái cây chua – coi chừng hư răng – Ảnh: dishbydish

Nhóm nghiên cứu ở đại học King tại London phát hiện những người có thói quen uống nước trái cây giữa hai bữa ăn và ngậm lâu trong miệng trước khi nuốt có nguy cơ bị mòn răng do acid cao.

Nghiên cứu xem xét thói quen ăn uống của 300 người bị hư răng nặng được đăng trên tạp chí Nha khoa Anh (British Dental Journal).

Theo họ, các loại nước ép trái cây, rượu trái cây, các loại nước uống dinh dưỡng, nước ngọt và nước uống vị trái cây (như nước lọc có thêm 1 lát chanh) đều có tính acid và có thể gây hao mòn răng. Liên tục nhấm nháp hoặc ngậm những thức uống này trong miệng trước khi nuốt sẽ làm tăng nguy cơ bị ăn mòn răng.

Các nhà nghiên cứu cho biết, nguy cơ mòn răng đang tăng lên do số người ăn các bữa lỡ, ăn uống vặt giữa các bữa chính có xu hướng tăng lên.

“Nếu bạn uống các đồ uống này trong thời gian lâuhơn 5 phút, ngậm đồ uống hoặc trái cây trong miệng (khoảng vài phút), những thói quen này có thể làm hại bộ răng của bạn”.

Tiến sĩ Saoirse O’Toole, trưởng nhóm nghiên cứu của Viện Nha, Đại học King

Bà đưa ra lời khuyên là cân bằng lại việc ăn uống bằng cách “nếu bạn ăn một quả táo cho bữa trưa, tốt nhất là sau đó không nên ăn thêm thức ăn gì có chất acid trong bữa tối. Hoặc nếu bạn uống một ly rượu vào buổi tối thì sáng hôm sau không nên uống trà trái cây”.

Nhóm nghiên cứu phát hiện những người uống nước có mùi trái cây (nước có bỏ thêm một lát chanh) hay thích uống trà trái cây nóng 2 lần một ngày giữa các bữa ăn có nguy cơ bị hao mòn răng từ mức độ trung bình đến nghiêm trọng gấp 11 lần so với những người khác.

Nguy cơn này giảm một nửa nếu cũng uống các đồ uống trên nhưng được dùng trong bữa ăn.

Theo nghiên cứu, các loại nước uống có acid nhưng không có đường làm mòn răng với mức độ tương đương các đồ uống cùng loại có đường. Bên cạnh đó, giấm và thực phẩm muối chua cũng dẫn đến mòn răng.

“Uống đồ uống có chất acid trong lúc dùng bữa giảm nguy cơ hư răng vì quá trình nhai thức ăn tiết ra nước bọt, có tính kiềm làm loãng acid trong thức ăn và đồ uống, Chúng tôi sẽ khuyến cáo làm lạnh đồ uống, nuốt ngay, không ngậm lâu và hạn chế các loại nước ngọt giữa các bữa ăn”.

Tiến sĩ Russ Ladwa, Chủ tịch ủy ban sức khỏe và khoa học của Hiệp hội nha khoa Anh

Sử dụng ống hút sẽ hạn chế nước có acid tiếp xúc trực tiếp với răng. Ngoài ra, uống nước, sữa hoặc ăn phô mai sau khi ăn uống thức ăn đồ uống có chất acid là một ý hay.

Thuc pham, do uong co acid co the lam rang tro nen "xau xi" - Anh: Getty Image
Thực phẩm, đồ uống có acid có thể làm răng trở nên “xấu xí” – Ảnh: Getty Image

Các loại đồ uống có acid là: rượu, trà trái cây, nước vị trái cây, nước ép, đồ uống dinh dưỡng thay thế bữa ăn, các loại nước ngọt.

Các loại đồ uống không có acid gồm: nước lọc, trà, cà phê, sữa, nước có ga.

Quá trình hao mòn răng là quá trình mất dần men răng do hóa chất mà không liên quan đến vi khuẩn gây sâu răng.

Các thực phẩm, đồ uống có chứa acid có hao mòn răng mạnh hơn chất ngọt, đường (đường kết hợp với vi khuẩn gây sâu răng)

Thức ăn, lối sống và môi trường trong một số trường hợp có thể làm tăng nguy cơ hao mòn răng.

Sử dụng kem đánh răng có fluoride hay súc miệng với nước có fluoride và thay đổi thành phần bữa ăn có thể giảm nguy cơ hao mòn răng.

HỒNG VÂN

Facebook
Twitter

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

THÔNG TIN MỘT SỐ BỆNH NHÂN ĐÃ VÀ ĐANG ĐIỀU TRỊ TẠI TRUNG TÂM