Previous slide
Next slide

CHUYÊN MỤC

TIN TỨC Y KHOA MỚI NHẤT

Một trẻ em 11 tuổi bị thủng dạ dày vì ăn quá nhiều tương ớt

Đầu tháng 11 vừa qua, Bệnh viện Việt Nam – Thuỵ Điển (Uông Bí, Quảng Ninh) đã tiếp nhận trường hợp bệnh nhi Đ. T. D. (11 tuổi, thị xã Đông Triều) có kết quả chụp X-quang bụng với hình ảnh thủng tạng rỗng. Ngay lập tức, các bác sĩ đã chỉ định phẫu thuật nội soi cấp cứu cho bệnh nhi, theo Dân Việt.

Được biết, sau khi ăn tối, D có triệu chứng đau quặn bụng dữ dội quanh rốn, sau lan ra khắp bụng. Bé nôn 3 lần ra dịch tiêu hoá và được đưa đến cấp cứu tại Trung tâm Y tế Thị xã Đông Triều, và được chuyển Bệnh viện Việt Nam – Thuỵ Điển Uông Bí tiếp tục điều trị.

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ thấy mặt trước hành tá tràng có 1 lỗ thủng đường kính khoảng 0,7 cm, xung quanh ổ loét xơ chai. Các bác sĩ đã khâu kín lỗ thủng, đặt dẫn lưu cùng đồ và dẫn lưu dưới gan phải cho trẻ.

Ảnh chụp màn hình báo Dân Việt

Theo lời mẹ của bé D, bé có chế độ học tập, sinh hoạt điều độ. Tuy nhiên, bé có thói quen ăn rất nhiều tương ớt, thường xuyên chấm đồ ăn với tương ớt trong các bữa ăn… Các bác sĩ cho rằng, đây rất có thể là nguyên nhân khiến bé D bị thủng dạ dày.

Như vậy, thói quen ăn đồ cay nóng như tương ớt, gà chiên cay, mì cay…, ăn nhanh không nhai kỹ, ăn không đúng bữa, bỏ bữa, sinh hoạt, ăn ngủ không điều độ… có thể dẫn đến tình trạng viêm loét, thậm chí là thủng dạ dày, tá tràng tương tự như bệnh nhi Đ. T. D.

Ngoài ra, với người lớn, thói quen sử dụng nhiều chất kích thích như rượu bia, ăn đồ chua, cay nóng, hay căng thẳng kéo dài, lối sống không điều độ, khoa học… cũng có thể gây ra tình trạng bệnh lý tương tự.

Bác sĩ khuyến cáo bậc phụ huynh cần lưu ý nhắc nhở con em mình duy trì chế độ ăn uống, vận động điều độ, khoa học để phòng tránh những nguy cơ gây hại đến sức khoẻ.

Theo DKN

Facebook
Twitter

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

THÔNG TIN MỘT SỐ BỆNH NHÂN ĐÃ VÀ ĐANG ĐIỀU TRỊ TẠI TRUNG TÂM