Previous slide
Next slide

CHUYÊN MỤC

TIN TỨC Y KHOA MỚI NHẤT

Phụ nữ ăn tối trễ coi chừng tim mạch

Nghiên cứu thực hiện trên 112 phụ nữ khỏe mạnh, độ tuổi trung bình là 33 với 7 nội dung: huyết áp, cholesterol, đường máu, hoạt động thể lực, chế độ ăn uống, cân nặng và hút thuốc lá.

Nghiên cứu mới được trình bày tại hội nghị của Hiệp hội Tim Hoa Kỳ (AHA) 2019 cho thấy ăn tối muộn (sau 6 giờ chiều) nhiều năng lượng gây ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch của phụ nữ.

Nghiên cứu thực hiện trên 112 phụ nữ khỏe mạnh, độ tuổi trung bình là 33. Sức khỏe tim mạch được đánh giá vào khởi điểm và sau 1 năm bằng công cụ Life’s Simple 7 bao gồm 7 yếu tố nguy cơ có thể thay đổi được phát triển bởi AHA.

Life’s Simple 7 bao gồm huyết áp, cholesterol, đường máu, hoạt động thể lực, chế độ ăn uống, cân nặng và thói quen hút thuốc lá.

Người tham gia cũng theo dõi nhật ký thức ăn và báo cáo số lượng, thành phần và thời điểm ăn trong 1 tuần vào khởi điểm và 1 tuần sau 12 tháng.

Kết quả nghiên cứu cho thấy năng lượng tiêu thụ muộn ít sẽ giúp kích hoạt sức khỏe tim mạch. Những người tham gia tiêu thụ năng lượng nhiều sau 6 giờ chiều có sức khỏe tim mạch kém hơn.

Sức khỏe tim mạch sút giảm theo mỗi mức tăng 1% năng lượng tiêu thụ sau 6 giờ chiều. Huyết áp và chỉ số khối cơ thể có khuynh hướng tăng lên và kiểm soát đường máu kém hơn.

Mức tăng này diễn ra tương tự với mỗi mức tăng 1% lượng năng lượng tiêu thụ sau 8 giờ tối.

Kết quả này cho thấy việc ăn uống đúng giờ và khẩu phần ăn phù hợp là một hành vi đơn giản và có thể thực hiện nhằm giúp giảm thiểu nguy cơ bệnh tim mạch.

Những nghiên cứu trước đó cho thấy ăn sớm giúp giảm cân, trong khi ăn trễ gây tăng cân và chậm chuyển hóa, tăng các tác nhân gây viêm dẫn đến tăng nguy cơ bệnh tim mạch và bệnh tiểu đường. Một số nghiên cứu khác cho thấy ăn uống đúng giờ giúp kiểm soát đường máu ổn định.

BS LÊ MINH QUANG

Theo TTO

Facebook
Twitter

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

THÔNG TIN MỘT SỐ BỆNH NHÂN ĐÃ VÀ ĐANG ĐIỀU TRỊ TẠI TRUNG TÂM