Previous slide
Next slide

CHUYÊN MỤC

TIN TỨC Y KHOA MỚI NHẤT

6 lầm tưởng ‘tốt cho sức khỏe’, đa số người Việt mắc phải

Ảnh: stock.adobe.com

Hiếm có khía cạnh cuộc sống nào chứa đầy thông tin sai lệch và giả dối như chăm sóc sức khỏe cá nhân. Đây là ‘chiến trường’ giữa tính khoa học và cảm xúc mạnh mẽ, vì vậy không có gì đáng ngạc nhiên khi một số điều bị sai lệch hoặc xuyên tạc.

Hàng núi tiền bạc và thời gian, công sức mà chúng ta đã và đang hướng đến chế độ ăn uống chăm sóc sức khoẻ giả dối này. Vậy những lầm tưởng tai hại ấy là gì?

Lầm tưởng 1: Bẻ khớp ngón tay sẽ dễ bị viêm khớp về già
Sự thật :
Bẻ khớp ngón tay ngón chân sẽ không khiến bạn bị viêm khớp sớm như một số người tin tưởng. Âm thanh răng rắc cùng với sự giãn khớp thoải mái khi bẻ khớp chỉ đơn giản là sự xuất hiện của các bong bóng trong chất lỏng bôi trơn khớp xương bàn tay, được gọi là chất lỏng hoạt dịch. Tác hại nghiêm trọng nhất mà khoa học tìm được chỉ là có thể giảm sức mạnh cầm nắm ở thiểu số người.

Lầm tưởng 2: Cholesterol có hại
Sự thật : Không phải tất cả Cholesterol đều xấu cho cơ thể của bạn. Lynne Wadsworth – người sáng lập của Holistic Health & Wellness – trung tâm chăm sóc sức khỏe toàn diện hàng đầu thế giới, giải thích: “Tổng lượng cholesterol trong máu của bạn gần như không quan trọng bằng từng lượng mỗi loại trong máu của bạn.

Mặc dù quá nhiều LDL Cholesterol có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, nhưng HDL Cholesterol lại giúp giữ mức LDL trong tầm kiểm soát và do đó giúp duy trì sức khỏe tim mạch của bạn, như Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ giải thích. Thường thì bác sỹ sẽ không giải thích điều này cho bạn; đương nhiên các nhà sản xuất thuốc và thực phẩm chức năng sẽ càng không giải thích rõ ràng.

Lầm tưởng 3: Nước đóng chai tốt hơn cho bạn so với nước máy.
Các công ty nước đóng chai có thể quảng cáo về lợi ích sức khỏe của nước đóng chai với những cảnh báo ẩn dụ cùng với hàng loạt dẫn chứng rằng nước máy chứa quá nhiều chất florua mà nhà máy nước thêm vào nước máy. Nhưng thực tế của vấn đề là hầu hết nước thành phố khá an toàn và nếu thấy ngon miệng, có thể uống trực tiếp từ vòi. Nó thường chứa các khoáng chất hữu ích như magiê và canxi hoàn toàn an toàn và lành mạnh cho sức khoẻ.

(Ghi chú của người biên tập: Điều này có thể áp dụng với các nước phát triển phương Tây, riêng ở Việt Nam thì cần thận trọng)

Lầm tưởng 4: Thời tiết lạnh, ẩm ướt có thể gây cảm sốt
Sự thật: Từ lâu giới khoa học về sức khoẻ đã nhận định: Cách duy nhất bạn có thể bị bệnh là do nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc vi rút gây ra. Tuy nhiên, giữ ấm và giữ khô ráo thân thể sẽ hạn chế giảm thân nhiệt và hiện tượng mất nước, giúp hệ miễn dịch hoạt động trơn tru hơn.

Lầm tưởng 5: Ăn kiêng là một cách giảm cân lành mạnh
Sự thật : Mặc dù những phương pháp ăn kiêng mới nhất có thể gây xôn xao và thu hút xã hội chú ý nhưng điều đó không có nghĩa là nó thực sự tốt. Nếu chế độ ăn kiêng được sử dụng như một biện pháp giảm cân nhanh chóng, nó có thể trở nên ám ảnh và dẫn đến con đường rối loạn ăn uống.

Mỗi buổi sáng 2 quả trứng luộc hoặc 2 quả chuối suốt một thời gian dài thì có lẽ, 3-10 năm sau thấy trứng hoặc chuối có thể làm bạn chán ngán hoặc mất hứng thú ăn uống. Việc hạn chế nghiêm trọng thực phẩm để giảm cân, vốn thường được giới ăn kiêng, giới thể dục quảng cáo, có thể có hại và gây rối loạn ăn uống. Khoa học trong ăn uống luôn cần một lượng vừa đủ tinh bột và chất béo chất lượng cao (loại dễ hoà tan và hấp thụ) chứ không phải tránh xa và loại bỏ nó trong khẩu phần ăn.

Lầm tưởng 6: Bạn nên loại bỏ hoàn toàn đường khỏi chế độ ăn uống
Sự thật: Chúng ta dường như không thể nhận ra rằng có nhiều loại đường khác nhau, đường tự nhiên có thể được tìm thấy trong trái cây, rau, các sản phẩm từ sữa và ngũ cốc, trái cây. Chứ không chỉ là đường vàng và đường trắng.

Một chế độ dinh dưỡng tốt cần có tiêu chí: hạn chế đường. Ví dụ: một thìa cà phê đường bằng 4 gam đường. Nếu một loại trái cây có 12 gam đường, tương đương với 3 thìa cà phê, thử so sánh với một lon nước ngọt 300ml với 40 gam đường tương đương với 10 thìa cà phê đường.

Theo DKN

Facebook
Twitter

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

THÔNG TIN MỘT SỐ BỆNH NHÂN ĐÃ VÀ ĐANG ĐIỀU TRỊ TẠI TRUNG TÂM