Previous slide
Next slide

CHUYÊN MỤC

TIN TỨC Y KHOA MỚI NHẤT

Sức mạnh kỳ diệu của tha thứ: Cải thiện tim mạch, chống ung thư và lo âu

Tha thứ cho người khác có thể dẫn đến những lợi ích về sức khỏe thể chất và tinh thần.

Ảnh minh họa Unsplash.

Tổ chức phi lợi nhuận Mayo Clinic của Hoa Kỳ đã chỉ ra tha thứ và xả bỏ oán hận có thể mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể bao gồm:

  • Giảm huyết áp
  • Cải thiện sức khỏe tim mạch
  • Nâng cao lòng tự trọng
  • Cải thiện sức khỏe tinh thần
  • Giảm lo lắng, căng thẳng và thù địch
  • Mang lại mối quan hệ lành mạnh giữa các cá nhân
  • Giảm các triệu chứng trầm cảm
  • Tăng cường hệ thống miễn dịch

Có thể thấy tha thứ tác động tích cực đến sức khỏe tim mạch, tâm trí và hệ thống miễn dịch của cơ thể chúng ta.

Tha thứ cải thiện sức khỏe tim mạch

Một nghiên cứu của Đại học Florida từng chỉ ra rằng tha thứ có thể cải thiện huyết áp và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Ông Lưu Bác Nhân là một chuyên gia về dinh dưỡng, di truyền đồng thời là giám đốc của Bệnh viện Cobot. Ông giải thích rằng giữ mức huyết áp ổn định là biện pháp tốt để giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Người vị tha thường giữ được huyết áp ổn định, các mạch máu như động mạch vành, động mạch cảnh, mạch máu não không dễ bị xơ cứng và thu hẹp, khí huyết lưu thông tốt hơn. Ngược lại, những người thường xuyên tức giận và lo lắng quá nhiều có xu hướng tăng huyết áp và khiến động mạch xơ cứng, từ đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Ảnh minh họa: Shutterstock.

Nói cách khác, tha thứ là một cách rất tốt để bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Ông Lưu chỉ ra rằng: “Bạn nên thường làm việc với thái độ bình tĩnh và ôn hòa, đừng quá khích, đừng luôn nhìn người khác khó ưa. Hãy cho người khác một cơ hội, và cũng hãy cho bản thân một cơ hội để bảo trì [sức khỏe] tim mạch.”

Trong phòng khám của ông cũng có những ví dụ sinh động.

Một người vợ phải chịu đựng bạo lực bằng lời nói từ người chồng trong 20 năm vì muốn giữ gia đình êm ấm. Khi cô đến khám sức khỏe, ông Lưu thấy rằng hệ thống thần kinh tự chủ của cô bị rối loạn nghiêm trọng, xuất hiện các triệu chứng như cao huyết áp, trầm cảm và mất ngủ.

Bác sĩ Lưu gợi ý cho bệnh nhân, hãy học các tha thứ cho chồng mình, nghĩ tốt về anh ấy “ngay cả khi những điều tốt chỉ có một chút ít”. Đồng thời, ông khuyên cô nên tập thở bằng bụng, thiền, kết hợp với chế độ ăn kiêng kiểm soát huyết áp.

Sau 3 tháng, huyết áp của bệnh nhân đã trở lại bình thường. Số thuốc an thần cô phải uống cũng giảm từ 3 viên xuống chỉ còn nửa viên. Đồng thời, người chồng cũng tham gia thiền và tập thở bằng bụng, thái độ của anh ấy với vợ mình đã thay đổi rất nhiều.

Tha thứ giảm lo âu và trầm cảm

Một nghiên cứu của Thổ Nhĩ Kỳ được công bố trên Tạp chí Tôn giáo và Sức khỏe năm 2017 đã chỉ ra lòng vị tha ở mức cao có liên hệ đến việc giảm chứng trầm cảm.

Ông Lưu giải thích những người không thể tha thứ cho người khác thường khiến tâm trạng của mình bị xáo trộn, gây rối loạn thần kinh tự chủ, từ đó ảnh hưởng đến giấc ngủ và gây lo lắng. Trong khi, những người vị tha có chất lượng giấc ngủ tốt hơn.

Ngoài ra, nếu chất lượng giấc ngủ tốt và dễ dàng bước vào giai đoạn ngủ sâu, ban đêm cơ thể sẽ tiết ra đủ melatonin và hormone tăng trưởng, có lợi cho việc dưỡng tim. Ngược lại, nếu thức khuya trong thời gian dài hoặc ngủ không đủ giấc, hormone sẽ tiết ra ít hơn, gây nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Tha thứ cải thiện nội tiết tố

Một cặp vợ chồng trẻ mới cưới, cô vợ bị viêm da cơ địa nặng đã đến phòng khám của bác sĩ Lưu để xin tư vấn. Bác sĩ phát hiện, cô thường xuyên tức giận với chồng và than phiền những việc vặt như đồ đạc không được đặt đúng chỗ…

Bác sĩ Lưu khuyên cô nhìn vào điểm tốt của chồng thay vì chăm chăm vào những khuyết điểm. Có thể chồng cô cũng thấy khuyết điểm của cô nhưng anh đã không nói ra.

Người phụ nữ này đã thử áp dụng lời khuyên ấy. Chẳng bao lâu sau, bệnh viêm da cơ địa của cô ấy thuyên giảm, kinh nguyệt đều hơn và cô ấy có thai ngay sau đó. Cô tâm sự mình học được cách nhìn bằng một mắt, và nhắm một mắt (bớt “soi mói” khuyết điểm của người khác) và thấy tâm trạng bình yên hơn nhiều.

Tha thứ có thể làm giảm hormone căng thẳng, cải thiện tình trạng viêm da dị ứng và kinh nguyệt ở phụ nữ. Bệnh nhân này, trong khi khám và điều chỉnh lại các vấn đề của cơ thể, đã thay đổi suy nghĩ, giao tiếp và thảo luận nhiều hơn với chồng, và cuối cùng sức khỏe và hôn nhân của cô đã phát triển theo hướng tốt hơn.

Tha thứ giúp chống lại bệnh ung thư

Tha thứ có thể cải thiện hệ thống miễn dịch và do đó giúp ngăn ngừa ung thư .

Về mặt lâm sàng, một số bệnh nhân ung thư đã cải thiện khả năng miễn dịch hoặc nội tiết sau khi điều chỉnh tâm trạng và thay đổi thói quen sống, khiến các tế bào ung thư thoái hóa.

Qua nhiều năm nghiên cứu, chuyên gia trị liệu ung thư người Đức Lothar Hirneise đã phát hiện: tất cả các phương pháp chữa ung thư thành công đều bao gồm 3 yếu tố sau: thay đổi suy nghĩ (bao gồm 100% số người sống sót), thay đổi chế độ ăn uống (bao gồm 80% số người sống sót), thải độc triệt để (bao gồm 60% số người sống sót).

Sự thay đổi tâm trạng mang lại lợi ích rõ ràng trong việc chống lại bệnh ung thư. Một giám thị trẻ được chẩn đoán mắc ung thư vú. Cô đến phòng khám và được thông báo cơ thể mình bị ô nhiễm chất dẻo và bị căng thẳng lâu ngày khiến thận tiết quá mức cortisol. Bản thân cô cho rằng nguyên nhân gây ra bệnh ung thư là do áp lực lâu ngày từ vị sếp.

Ảnh minh họa: Shutterstock.

Bác sĩ Lưu tư vấn cho cô, ngoài việc xin đi làm ở công ty khác, bệnh nhân nên tự xem lại mình có phải người cáu kỉnh và oán hận không. Bởi vì sau khi gặp nhiều bệnh nhân, ông nhận thấy rằng nhiều người liên tục thay đổi công việc thực ra là có vấn đề của chính bản thân họ. Ông khuyên bệnh nhân khi sếp nói chuyện thì hãy nghĩ về điều gì đó vui vẻ. Cô gái trở về làm theo hướng dẫn. Sau đó cô kể rằng, cô đã nhìn thấy răng của sếp rất vàng, buồn cười quá nên đã quên mất những gì sếp đang mắng.

Sau khi bệnh nhân thay đổi tâm trạng, tình trạng căng thẳng và chất lượng giấc ngủ đã được cải thiện rất nhiều. Con đường phòng ngừa và chống lại ung thư trở nên suôn sẻ hơn.

Năm 2017, giáo sư Kathi Norman, Trợ lý Y khoa Đại học George Fox đã xuất bản một nghiên cứu có tiêu đề “Tha thứ thể hiện như thế nào với sức khỏe, hạnh phúc và tuổi thọ của chúng ta”. Tổng quan tài liệu cho thấy thực hành tha thứ có thể cải thiện hoặc làm giảm các vấn đề về tâm lý và các trạng thái hoặc quá trình sinh lý, bao gồm cả AIDS, đau cơ xơ hóa, bệnh mạch vành, đau mãn tính, chấn thương não, bệnh giai đoạn cuối, một số bệnh ung thư, lo lắng và trầm cảm…

“Giận dữ” khiến con người ta trở thành nô lệ của cảm xúc, và “tha thứ” khiến mọi người hạnh phúc và khỏe mạnh hơn. Lựa chọn tha thứ có thể giúp con người đạt được trạng thái cân bằng về thể chất và tinh thần, để cơ thể có sức mạnh chữa lành mạnh mẽ hơn.

Theo DKN

Facebook
Twitter

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

THÔNG TIN MỘT SỐ BỆNH NHÂN ĐÃ VÀ ĐANG ĐIỀU TRỊ TẠI TRUNG TÂM