Previous slide
Next slide

CHUYÊN MỤC

TIN TỨC Y KHOA MỚI NHẤT

Chuyên gia sống thọ mách 5 bí quyết đảo ngược lão hóa

Người sống lâu nhất thế giới vừa tròn 117 tuổi. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, tuổi thọ trung bình nước này đang ở mức 77,5, tức cách gần 40 năm so với người sống thọ nhất tuổi.

Làm thế nào để tiến gần hơn đến những nấc thang trăm tuổi? Ngoài những yếu tố khó kiểm soát như may mắn, di truyền, thì việc thay đổi một số thói quen cũng góp phần giúp sống thọ hơn, theo các chuyên gia.

Giấc ngủ chất lượng

Theo Diogo Barardo, nhà nghiên cứu về tuổi thọ, giám đốc nghiên cứu và phát triển của một thương hiệu thực phẩm bổ sung chống lão hóa, giấc ngủ chất lượng giúp cơ thể tái tạo, hỗ trợ chức năng nhận thức và điều chỉnh tâm trạng. Ngược lại, thói quen ngủ kém có liên quan đến việc tăng nguy cơ béo phì, bệnh tim và tiểu đường.

Barardo khuyên người lớn nên duy trì giấc ngủ chất lượng từ 7 đến 9 giờ mỗi đêm để hỗ trợ sức khỏe và tuổi thọ. Việc thiết lập lịch trình ngủ đều đặn và tạo ra một môi trường yên tĩnh có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ, góp phần mang lại cuộc sống lâu dài, khỏe mạnh hơn.

Giấc ngủ chất lượng góp phần giúp tăng tuổi thọ. Ảnh: Yahoo Life

Giấc ngủ chất lượng góp phần giúp tăng tuổi thọ. Ảnh: Yahoo Life

Ăn nhiều thực phẩm lên men

Bổ sung thực phẩm lên men như kim chi, trà kombucha, sữa chua, dưa chua… vào chế độ ăn uống có thể giúp tăng tuổi thọ. Theo Maddy Dychtwald, đồng tác giả cuốn sách Ageless Aging: A Woman’s Guide to Growing Healthspan, Brainspan and Lifespan, thực phẩm lên men là một loại men vi sinh tự nhiên tuyệt vời, rất tốt cho tiêu hóa và miễn dịch. Ngày càng có nhiều nhà nghiên cứu đồng ý rằng sức khỏe đường ruột và sức khỏe não bộ có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Ngoài ra, nhiều nền văn hóa trên thế giới coi thực phẩm lên men như một món ăn chính trong chế độ ăn uống hằng ngày.

Tránh hút thuốc và hạn chế rượu bia

Tránh hút thuốc và hạn chế hoặc kiêng uống rượu bia có thể góp phần kéo dài tuổi thọ. Barardo cho rằng tránh cả hai có thể làm giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau, từ ung thư đến bệnh gan, tim,…

Kiểm soát căng thẳng

Căng thẳng kéo dài góp phần gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm đau tim, đột quỵ, tiểu đường, trầm cảm, rối loạn miễn dịch, đau nửa đầu, ợ nóng, buồn nôn… Theo Nathan Price, giám đốc khoa học tại một công ty và đồng tác giả cuốn sách về sức khỏe, dù việc kiểm soát sự căng thẳng có thể là một thách thức nhưng vẫn có nhiều cách để kiểm soát như thiền và ưu tiên tập thể dục.

Barardo khuyên mọi người nên thực hành chánh niệm và dành thời gian cho những người thân yêu như những cách để giảm căng thẳng và tăng cường sức khỏe tinh thần.

Thử các chiến lược tập luyện

“Để khiến việc tập luyện trở thành một ‘viên đạn bạc’ giúp tăng tuổi thọ, hãy cân nhắc tập luyện sớm hơn trong ngày”, Dychtwald chia sẻ.

Một nghiên cứu năm 2022 được công bố trên Tạp chí Tim mạch Dự phòng Châu Âu cho thấy trong số 86.657 người tham gia, những người tập thể dục từ 8h đến 11h có nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành và đột quỵ thấp nhất, phụ nữ thậm chí còn được hưởng lợi nhiều hơn nam giới.

Nếu bạn cho rằng việc tập các bài tập ngắn thậm chí không được tính, hãy suy nghĩ lại. Ngay cả một khoảng thời gian ngắn hoạt động thể chất cũng có những lợi ích không tưởng. Theo một nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí Nature Medicine, chỉ cần ba phút tập cường độ mạnh mỗi ngày trong chuỗi các hoạt động thông thường có thể giảm 40% nguy cơ tử vong sớm. Điều này xảy ra ngay cả khi mọi người không tập thể dục theo bất kỳ cách nào khác ngoài ba phút đó.

Thanh Thúy (Theo Yahoo Life)



Theo VNexpress

Facebook
Twitter

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

THÔNG TIN MỘT SỐ BỆNH NHÂN ĐÃ VÀ ĐANG ĐIỀU TRỊ TẠI TRUNG TÂM