Previous slide
Next slide

CHUYÊN MỤC

TIN TỨC Y KHOA MỚI NHẤT

Bệnh nhân liên cầu lợn không rõ nguồn gây

TT – Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư hôm 5-9 cho hay trong tháng qua có tám bệnh nhân liên cầu lợn nhập viện, bệnh nhân rải rác từ các tỉnh thành Hà Nội, Hà Nam, Hưng Yên, Bắc Giang, Thanh Hóa, Hải Dương, Ninh Bình…

Nhiều trường hợp trong số này nhập viện trong tình trạng bệnh nặng, sốc, suy hô hấp phải thở máy. Theo ông Nguyễn Hồng Hà, phó giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư, trước đây bệnh nhân liên cầu lợn thường liên quan đến ăn thịt heo bệnh nấu chưa chín, ăn tiết canh heo bệnh, tuy nhiên thời gian qua nhiều bệnh nhân nhiễm bệnh không rõ nguồn lây. Rất có thể mầm bệnh đã lây lan ra ngoài môi trường và xâm nhập các thực phẩm khác làm lây bệnh cho những người có hành vi ăn uống chưa an toàn.

Hai biểu hiện chính ở bệnh nhân liên cầu lợn là nhiễm khuẩn huyết và viêm màng não mủ. Các trường hợp nhiễm liên cầu lợn dẫn đến viêm màng não mủ sau khi chữa khỏi cũng có thể để lại di chứng như điếc. Các trường hợp nhiễm khuẩn huyết biểu hiện là các vết phát ban rồi hoại tử lớn tập trung thành đám ngoài da, có trường hợp mảng hoại tử rộng ở chân, tay, bệnh nhân còn có thể phải cưa chân, tay.

L. ANH

Facebook
Twitter

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

THÔNG TIN MỘT SỐ BỆNH NHÂN ĐÃ VÀ ĐANG ĐIỀU TRỊ TẠI TRUNG TÂM